Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Giá bán sản phẩm

Một vấn đề quyết định thành công cho doanh nghiệp là có một giá bán ưng ý, giá bán này được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau. Giá thấp không phải là hay ho (có thể làm cho doanh nghiệp lổ, ảnh hưởng định giá sản phẩm) giá cao cũng chẳng tốt (mang lại phản cảm nếu hok đúng chất lượng) làm giảm lượng tiêu thụ, vấn đề khoogn nhà sản xuất nào mong muốn.

Các nhà sản xuất, nhà phân phối là những nhà quan tâm với việc định giá này rất nhiều, các định giá này ảnh hưởng đến lợi nhuận biên cho doanh nghiệp. Lợi nhuận biên này sẽ được tính từ nhiều nguồn khác nhau trong quá trình bán sản phẩm ra thị trường qua nhiều trung gian, nhiều đối tượng giảm trừ giá khác nhau.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bán được trình bày từ hình ảnh bên dưới để dễ dàng ghi nhớ



- Product cost: chi phí nhân công, chi phí sản xuất chung, chi phí nguyên vật liệu, các loại chi phí cấu thành nên sản phẩm được sản xuất.
- Margin: cái này thường là cái khó cho các nhà sản xuất đây, các nhà sản xuất sẽ cân bằng lợi nhuận này. Các lợi nhuận này là chênh lệch cơ bản giửa giá bán và giá vốn sản xuất đây.
- Discount: chiết khấu cái này chắc là hok cần phải nói rồi, nhớ rồi
- List Price: giá bán ước tính trước khi chiết khấu, nó thường được tính từ chi phi sản xuất và lợi nhuận biên của sản phẩm

List price = Product cost + idea margin (1)

- Effective selling price: giá bán sau khi chiết khấu nè. Một số mem còn gọi cái này là giá net (net price)

Effective selling price = list price - discount (2)

Vấn đề là cái chiết khấu thì nó không nằm trong các nguyên vật liệu mà là nằm trong cái sản phẩm hoàn thành, nên em có thể viết lại thế này.

Từ (1) và (2) ta có thể viết lại thế này.

Effective selling price = product cost + (idea margin - discount)

Như vậy, việc hình thành giá bán của sản phẩm tương tác với chiết khấu của doanh nghiệp, phải xác định rằng chiết khấu không nằm trong giá thành mà nằm trong cái lợi nhuận biên. Các chi phí sản xuất đã được đưa lên thành một hằng số (việc biến đổi này em xin không note lại chổ này). Nên tác động của giá bán - chiết khấu là một bài toán mà nó sẽ trở nên hay hơn, trở nên sexy hơn, trở nên hiếp dẫn hơn khi có nhiều đối tượng tham gia vào nữa nhuể. Việc liên đới của 3 nhà chính: sản xuất, nhà phân phối sĩ, nhà phân phối lẻ. Sẽ làm cho giá bán trở nên phức tạp đến dường nào nhuể.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét