Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

BI for insurance

Ngồi ngẫm nghỉ mà thấy rùng mình thật đấy chứ, có nhiều tai nạn bất ngờ hơn, có nhiều thảm họa thiên nhiên, thiên tai…. xảy ra một cách bất ngờ thường xuyên, nói một câu nhân gian bình dân học vụ là không biết đường nào mà đở luôn.
Môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và thử thách của ngành nay còn trở nên nhiều hơn và khó khăn hơn lúc nào hết. Có thể nói đặc thù của ngành là phải tập hợp rất nhiều thông tin để đưa ra quyết định – quyết định này phải chính xác đến mức cao nhất, có thể nói là phải chính xác. Hằng ngày, công ty bảo hiểm phải tự thân thay đổi các nghiệp vụ trở nên đơn giản hơn, các đại lý bán hàng làm sao giảm chi phí nhanh nhất, giảm thời gian đưa sản phẩm đến khách hàng, thị trường mới, sản phẩm mới…. làm cho khối lượng quản lý của các công ty bảo hiểm được đẩy lên ở mức cao nhất.


Việc quản lý hệ thống này đòi hỏi phải có một công cụ kỹ thuật hổ trợ họ làm việc tốt hơn, tôi đang hình dung một bài toán đơn giản làm sao là công ty bảo hiểm có thể xem được cái tình hình hợp đồng hiện tại của mình cho tất cả các đại lý (có thể core bảo hiểm sẽ cung cấp được điều này – nhưng trong thời gian bao lâu?) đó là một câu hỏi đơn giản nhất mà tôi có thể nghỉ ra ngay lúc này. Mà trong ngành thì đâu có đơn giản là chỉ cái câu hỏi “cùi bắp” như tôi nghỉ ra vậy.
Công cụ BI cho chuyên ngành bảo hiểm là một công cụ cần thiết được đặc ra vào lúc này, các công cụ này có thể là một cô trợ lý tốt nhất cho các nhà quản trị cho hoạt động hằng ngày của mình. Các tính năng mà một công cụ BI cung cấp cho bảo hiểm:
Bán hàng: Phân tích từng sản phẩm, từng đối tượng, từng vùng địa lý, xu hướng của vùng, phí bảo hiểm…. Các thông tin phức hợp này giúp cho nhà quản trị đưa ra được các quyết định chính xác để giảm được rủi ro cao nhất có thể.
Đại lý: Phân tích được cho từng đại lý, đại lý nào mang được nhiều lợi nhuận, đại lý nào có các hợp đồng mới, tái bảo hiểm, bồi thường ít nhất, doanh số cao nhất. Các đại lý có thể biết được các thông sô này gia tăng lợi nhuận, tăng khả năng chăm sóc khách hàng, tính toán được các lợi tức cơ hội
Rủi ro: Bài toán này thì luôn được đặc lên cao nhất trong ngành rồi, công cụ này sẽ đưa ra các con số phân tích tốt nhất để nhà quản trị có thể quyết định tốt nhất.
Chi phí: Bài toán quản lý chi phí là một bài toán rất lớn, nên cần phải có các định lượng, các xu hướng quyết định ngay từ đầu để mang lại hiệu quả cao nhất cho toàn bộ hệ thống. Trong đặc thù của ngành thì claim chi phí này rất lớn, cái này thì chắc là anh (chị) quá rõ rồi.
Tiềm năng: ngoài việc duy trì thì việc tìm kiếm khách hàng, sản phẩm mới luôn được các công ty bảo hiểm đưa ra và quan tâm hàng đầu. Để đạt được mục tiêu này thì các công ty sẽ cần một lượng lớn rất nhiều thông tin để có thể làm việc. BI là một công cụ tuyệt vời như thế.
Tài chính: hehe, bảo hiểm đã là tài chính rồi, tôi không nói về điều này nữa.
Chỉ vài cái gạch đầu dòng cơ bản mà tôi bắt đầu chóng mặt về cái mô hình quản lý cho đối tượng này rồi đây. Chứ đừng nói là vận hành cả một hệ thống thực tế như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét