Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Phân loại chiết khấu

Một thiên tình sử Vỏ Tất Thiên, một cuốn tiểu thuyết chương hồi Tam Quốc Diễn Nghĩa, một tập thơ dài như Kim Vân Kiều Truyện... khi nói về muôn hình vạn thể của chiết khấu. Bằng nhiều cách khác nhau, các nhà quản trị đưa ra nhiều kiểu quản trị khác nhau để đi đến nhiều mục đích khác nhau.

Khi tôi còn đi ngồi trên cái ghế nhà trường ngày ngày làm cái định khoản chết tiệt (Nợ Nợ - Có Có) thì bị sai hoài cái vụ án chiết khấu thương mại, và cái chiết khấu thanh toán nó lộn xộn tùm lum, làm thương mại một tí là nó ra "thương ngoại" luôn.

Rồi khi đi đến cái lớp học khác thì cái ông thầy gì râu dài thườn thượt nói cái lý thuyết gì gì đó nghe "hiểu chết liền" luôn. Haizzzz, thật là sợ hãi quá đi thôi khi nói đến kinh doanh thì em đành chịu.

Qua nhiều nguồn khác nhau, cũng xin note lại mà nhớ, chứ hok lại tùm lum ra bị má la hoài.





Em xin chia ra là: Chiết khấu thương mại và chiết khấu không thương mại

Chiết khấu thương mại: Chiết khấu này mang tới các nhà phân phối trong hệ thống phân phối là chủ yếu, khi các chiết khấu được truyền qua nhiều tay ma-cô khác nhau thì làm cho cái giá lên tận trên mây đây. Các chiết khấu cứ thế mà đi lòng vòng, bằng nhiều cách khác nhau cái chiết khấu này sẽ làm cho thị trường trở nên "thú vị" hơn bao giờ hết. Con buôn lớn đi đến xin chiết khấu thương mại nhà sản xuất, con buôn nhỏ đi đến xin chiết khấu nhà buôn lớn, con buôn nhỏ hơn đi đến xin chiết khâu con buôn lớn hơn.... chạy miết không biết khi nào dừng lại.

Chiết khấu không thương mại
  •  Cost of sales: cái này là một khoản chiết khấu có lợi đây, theo em nghỉ là có lợi, còn lợi hay hok thì tùy thuộc vào từng đối tượng tham gia vào để kiếm lợi. Khi anh mua tui một thùng, tôi tặng anh một hộp, khi anh mua tôi một hộp tôi tặng anh một cái, chơi vậy để các anh tới mua hàng tôi nhiều hơn... quá ngon. Nhưng rồi một ngày các anh này lại mua càng nhiều mới ghê chứ, còn lý do sao các anh này lại thích thì tôi không note vào đây. Vì tôi cũng là cái anh đó, hehehe.
  • Chiết khấu có cấu trúc: cái này mới đau cái đầu, một nhà quản trị thứ thiệt thì họ tính luôn các khoản hàng hư hỏng, hàng hết đát, chiết khấu cho các anh vận chuyển thuê kho, chiết khấu cho các anh thanh toán nhanh để hưởng hoa hồng, FOB, CIF, ... tùm lum trong cái đóng tùm lum.

Tất cà các cái này, làm cho các nhà quản trị phải tính toán một cách chính xác nhất có thể để mang về nhiều ưu thế cạnh tranh cho doanh nhiệp mình. Ở một thời đoạn, một kiểu làm ăn nào đó, chúng ta sẽ bỏ qua từng loại chi phí này để tập trung vào mục tiêu cao hơn, chính xác là vậy. Nhưng một ví dụ nho nhỏ thế này thì sao, hôm nay chúng ta bán có lời lắm nhưng đùng một cái  bị các loại chiết khấu đến đồng loạt khi khách hàng đến lấy, thì có phải làm mất đi một khoản chi phí khá lớn đấy.... và em thì thích nhất cái đoạn mọi chuyện nó kéo đến một lúc thế này mới vui....




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét